สร้างนิยาย Interactive กับ Twine 2 ตอนที่ 002 พื้นฐาน

สร้างนิยาย Interactive กับ Twine 2 ตอนที่ 002 พื้นฐาน

twine-start

การทำงานของ Twine นั้นไม่มีอะไรซับซ้อนวุ่นวาย ความจริงก็ซับซ้อนอยู่ถ้าเรามองลงไปถึงระดับลึก ๆ ในขั้นตอนการทำงานของมัน แต่ถ้ามองโดยรูปแบบการเล่าเรื่องแล้วขั้นตอนการเล่าเรื่องเป็นไปอย่างเรียบง่าย เป็นสิ่งเดียวกับที่เราจะได้พบในการสร้างวิชวลโนเวล (Visual Novel) ให้ลองนึกถึงนิยายแบบเล่มสมัยก่อนที่มีตัวเลือกให้เราเลือกว่า “เปิดประตูไปหน้า 48” “เปิดหีบ ไปหน้า 55” แล้วเราก็ทำตามที่นิยายว่าไว้ก็จะทราบว่าเกิดอะไรขึ้นจากการตัดสินใจของเราบ้าง

อ้อ ลืมไปเลย ท่านสามารถโหลด Twine 2 ได้ตามลิงก์ครับ หรือจะจิ้มโหลดเวอร์ชัน 2.0.4 ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่ผมใช้งาน ผมเองก็ไม่ทราบว่าตอนที่ท่านได้อ่านบทความนี้ Twine จะอัพเกรดไปถึงเวอร์ชันไหนแล้ว เมื่อแตกไฟล์ออกมาแล้วจะได้ไฟล์ดังภาพข้างล่างนี้ครับ ไฟล์เหล่านี้จะอยู่ในโฟลเดอร์ Twine 2.0.4

ไฟล์ที่ได้จากการแตกไฟล์ Twine_2.0.4.zip
ไฟล์ที่ได้จากการแตกไฟล์ Twine_2.0.4.zip

ตัว Twine 2 นี่จะทำงานบนเว็บทั้งหมดครับ เพราะฉนั้นขอเพียงคอมพิวเตอร์ของเราเปิดเว็บได้ก็สามารถใช้ Twine 2 ได้โดยไม่ต้องติดตั้งอะไรเพิ่มครับ (แต่เบราวเซอร์ต้องใช้ Java Script ได้นะ)

เมื่อเปืดไฟล์ index.html ก็จะได้หน้าหลักของ Twine 2 ซึ่งจะเป็นหน้ารวมเรื่องนิยายของเราครับ

หน้าแรกของ Twine 2.0.4
หน้าแรกของ Twine 2.0.4 คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพเต็ม

ที่เห็นเป็นชื่อเรื่องนั่นก็คือนิยายที่ผมสร้างเอาไว้เล่น ๆ ครับ เดี๋ยวผมจะเปิดเรื่องใหม่โดยการกด +Story ทางด้านขวามือนะครับ

ปุ่มเปิดเรื่องใหม่
ปุ่มเปิดเรื่องใหม่

ผมตั้งชื่อเรื่องใหม่โดยให้ชื่อว่า “ก่อนออกจากบ้าน”

เปิดเรื่องใหม่
เปิดเรื่องใหม่

เมื่อเรากด +Add แล้วเราก็จะถูกพาไปที่หน้าสร้างนิยายของเราซึ่งจะมีหน้าตาเป็นแบบนี้ (คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดเต็ม)

หน้าสร้างเนื้อเรื่องนิยาย
หน้าสร้างเนื้อเรื่องนิยาย

กล่องสี่เหลี่ยมที่อยู่ตรงกลางนี้คือจุดเริ่มเรื่องของเรา ก่อนอื่นให้เราเอาเมาส์ไปชี้ที่กล่องนี้แล้วคลิกรูปจรวดด้านขวาสุดเพื่อเลือกให้กล่องนี้เป็นจุดเริ่มต้นของนิยายที่เราจะสร้าง

เลือกจุดเริ่มต้นของนิยาย
เลือกจุดเริ่มต้นของนิยาย

ดับเบิลคลิกที่กล่องหรือเอาเมาส์ชี้แล้วคลิกไอคอนดินสอเพื่อแก้ไขกล่อง กล่องสี่เหลี่ยมนี้จะมีชื่อเรียกว่า Passage หรือจะเรียกเป็นภาษาไทยว่า ทางผ่าน ช่องทางก็ไม่ผิด โดยความหมายของมันอย่างนามธรรมก็คือเส้นทางที่เราเลือกเดินนั่นเอง ผมแก้ไขชื่อ Passage นี้เป็น “เริ่มต้น” เพื่อชี้ให้เห็นว่ากล่องทางผ่านนี้เป็นจุดเริ่มต้นของนิยายผม

passage ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของ Twine 2
passage ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของ Twine 2

เมื่อแก้ไขข้อความใน Passage เรียบร้อยแล้วเราก็กดกากบาทบนขวาเพื่อปิดหน้าต่าง Passage เราจะเห็นข้อมูลคร่าว ๆ ในหน้าหลักเปลี่ยนแปลงไป

Passage ที่แสดงให้เห็นรายละเอียดภายในคร่าว ๆ
Passage ที่แสดงให้เห็นรายละเอียดภายในคร่าว ๆ

เราสามารถเปิดทดสอบนิยาย Interactive ของได้โดยการคลิกไอคอน Test หรือ Play ด้านล่างขวา

Twine 2 ปุ่มทดสอบและปุ่มเล่น
Twine 2 ปุ่มทดสอบและปุ่มเล่น

เราก็จะเห็นหน้าแรกของนิยายเราที่เราทำขึ้นมา

หน้าแรก
หน้าแรก

นี่เป็นเพียงการเริ่มต้นของการสร้างนิยาย Interactive ด้วยโปแกรม Twine 2 เท่านั้น ยังมีรายละเอียดอีกหลายอย่างที่ผมต้องอธิบายให้ท่านผู้อ่านได้เข้าใจ … จริง ๆ ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเขียนบทความออกมาในรูปแบบ แบบฝึกหัดสอนทำนิยายทั้งที่ความตั้งใจแรกเริ่มนั้นผมแค่ต้องการเขียนเล่าเรื่องราวการทำงานของผมว่ามันเป็นอย่างไรบ้าง แต่เขียนไปแล้วก็คือเขียนไปแล้ว ถือซะว่าการพยายามอธิบายให้คนอื่นเข้าใจจะช่วยให้ตัวผมเองเข้าใจได้ง่ายขึ้นก็ดีเหมือนกัน

Comments are closed.