Funfic

006: ประกวดเว็บตูน

2022-04-04
webtoon.jpg

วันนี้ผมได้ทราบข่าวเกี่ยวกับการประกวดวาดเว็บตูนของ Webtoon EN โดยบังเอิญ คือว่าคอยตามข่าวตลอดนะ แต่ไม่เคยได้เห็นข่าว วันนี้ได้เห็นผ่านการสนทนาของคนในเว็บบอร์ดแห่งหนึ่งจึงได้ทราบ การ์ตูนที่ผมเขียนนั้นตั้งใจที่จะเขียนเป็นภาษาอังกฤษเป็นหลักอยู่แล้ว ดังนั้นการประกวดครั้งนี้จึงเป็นอะไรที่เข้าทางมาก

กำหนดเวลาส่งผลงานคือเดือน มิถุนายน ถึง กรกฎาคม ยังมีเวลาอีกสามเดือนเต็ม ผมเคยตั้งใจที่จะวาดการ์ตูนส่งประกวดมาก่อนแต่สุดท้ายก็ทำไม่ทันเวลา ครั้งนี้จึงตั้งใจว่าจะส่งผลงานให้ทัน กำหนดขั้นต่ำคือ 60 ช่อง ผมตั้งใจว่าจะวาดให้เป็นปฐมบทของการ์ตูนเรื่องหลัก หมวดการประกวดคือ Action ซึ่งเน้นคะแนนเกี่ยวกับการต่อสู้เป็นหลักโดยมีคะแนนในส่วนอื่น ๆ อย่างเช่นการเล่าเรื่องไล่รองลงมา

แนวทางการส่งงานเข้าประกวดของผมก็ยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง คือทำให้ดีที่สุด แต่คาดหวังเฉพาะรางวัลสุดท้าย ปกติคือรางวัลชมเชย แต่การประกวดใน Webtoon EN นี้เป็นการประกวดแบบสากลซึ่งนักวาดจากประเทศไหนก็เข้าร่วมได้ รางวัลจึงสูงตามกำลังซื้อของผู้อ่านที่พูดเขียนภาษาอังกฤษเป็นหลัก

เมื่อตั้งใจที่จะเขียนให้จบในตอนเดียวแล้วผมก็ต้องพิจารณาให้ดีว่าจะเดินเรื่องอย่างไร ต้องคิดถึงคนอ่านให้มาก ๆ เข้าไว้ เรื่องต้องเดินไปตามที่ต้องการ นำเสนอได้ชัดเจนถูกต้องเข้าใจง่าย ผู้อ่านต้องตามเนื้อเรื่องได้อย่างสนุกสนาน มีสิ่งที่ต้องคิดคาดเดาวิเคราะห์ตามตัวละคร ต้องลุ้นในการต่อสู้และการไขปริศนา การที่ผู้อ่านคาดเดาเรื่องได้จากคำใบ้ที่วางไว้อย่างแนบเนียนในเนื้อเรื่องจะทำให้ผู้อ่านเกิดความพึงพอใจและต้องการติดตามงาน การเดินเรื่องที่คาดไม่ถึงเองก็เป็นสิ่งที่ช่วยดึงคนอ่านให้ติดตามงานของเราได้เรื่อย ๆ เพราะไม่รู้จักเบื่อด้วย