Funfic

007: Shopee

2022-04-05
shopee.jpg

ตอนแรกผมตั้งใจว่าจะเขียนเกี่ยวกับเว็บว่าเว็บคืออะไร แต่เจอเรื่องอื่นเข้าเสียก่อนจึงเปลี่ยนหัวข้อในการเขียนบล็อก มือวางลงบนคีย์บอร์ดเตรียมพร้อมจะพิมพ์แล้ว แต่ตามองไปเห็นว่าแผ่นรองเมาส์มันมีรอยคราบเปื้อนที่ซักไม่ออก เลยตั้งใจว่าจะสั่งซื้อแผ่นรองเมาส์ถูก ๆ จาก Shopee มาใช้สักแผ่น เห็นว่ามีคูปองส่งฟรีให้ใช้อยู่

ปัญหาก็คือว่าคูปองส่งฟรีนี้จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อใช้ร่วมกับ Shopee Pay เท่านั้น ถ้าหากจ่ายเงินด้วยวิธีการอื่นจะใช้คูปองส่งฟรีไม่ได้ ตรงนี้ไม่เป็นไร เข้าใจว่าเป็นวิธีการหาเงินของ Shopee คือให้ลูกค้าเติมเงินเข้าไปในระบบ เงินที่ลูกค้าไม่ได้ใช้ก็จะเป็นเงินสะสมที่สามารถนำไปใช้ลงทุนขยายกิจการได้ เศษสิบบาทยี่สิบบาทรวมกันแสนคนก็เป็นล้าน ผมเองมีเงินค้างใน Shopee Pay 44 บาท ผมเลือกแผ่นรองเมาส์ราคาแผ่นละสิบบาทได้สองแผ่น ก็ตั้งใจที่จะใช้คูปองร่วมกังเงินในบัญชี Shopee Pay 44 บาทนี่แหละ

ใส่ของลงรถเข็นเรียบร้อยแล้ว เข้าแอพผ่านมือถือ กดจ่ายเงินแต่ใช้คูปองไม่ได้ ทำไมถึงใช้ไม่ได้ ที่ใช้ไม่ได้เพราะเงินใน Shopee Pay ไม่พอจ่าย ผมก็งงว่าทำไมถึงไม่พอจ่าย ก็มีอยู่ในบัญชี 44 บาท ค่าส่งก็ไม่ต้องจ่ายเป็นใช้คูปองส่งฟรี

มันเป็นอย่างนี้ครับ สินค้าราคา 20 บาท ค่าส่ง 35 บาท รวมเป็น 55 บาท ผมมีเงินในบัญชี Shopee Pay 44 บาทซึ่งไม่พอจ่ายราคาของรวมค่าส่ง 55 บาท และระบบไม่อนุญาตให้ผมใช้คูปองเพราะผมเลือกจ่ายด้วย Shopee Pay ไม่ได้ เมื่อใช้ Shopee Pay ไม่ได้ ผมก็ใช้คูปองไม่ได้ หมายความว่าถึงแม้ผมจะมีเงินในบัญชี Shopee Pay มากพอที่จะจ่ายค่าสินค้ารวมค่าส่งหลังใช้คูปองแล้วผมก็ใช้คูปองไม่ได้ ผมจะใช้คูปองส่งฟรีได้ก็ต่อเมื่อผมมีเงินในบัญชี Shopee Pay มากกว่าราคาสินค้ารวมค่าส่งก่อนลดด้วยคูปอง

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว **คุณก็จะต้องมีเงินในบัญชี Shopee Pay เหลืออยู่เท่ากับมูลค่าคูปองส่วนลดค่าส่งจึงจะใช้คูปองลดค่าส่งได้** หมายความว่า การที่จะมีสิทธิ์ในการใช้คูปองส่งฟรี (ลดค่าส่ง 40 บาท) ของ Shopee คุณจะต้องเติมเงินค้างไว้ในบัญชี Shopee อย่างน้อย 40 บาท

ในความคิดของผม ผมเห็นว่านี่เป็นการกระทำที่เอาเปรียบ แต่คุณเองก็มีความคิดเป็นของตัวเอง เมื่อได้เห็นความจริงตรงนี้แล้วก็สามารถคิดพิจารณาด้วยตนเองได้ครับ