Funfic

011: AIS GOMO and BBL Mbanking

2023-03-05
mobile-payment.jpg

ซิมเน็ตหนึ่งปีของ AIS GOMO ของผมหมดอายุตอนต้นเดือน โดยรวมก็ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาอะไร เน็ต 10GB ผมใช้ไปไม่ถึง 100MB ไม่ได้ใช้โทรออกเลยแม้แต่ครั้งเดียว โดยรวมคือเอาไว้ใช้ทำธุรกรรมออนไลน์อย่างเช่น Wallet แล้วก็แอพธนาคาร เปิดเว็บอ่านบทความอ่านนิยายตอนรอคิวหาหมอ สรุปแล้ว 99 บาทนี้ใช้คุ้มค่าสำหรับผม

ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อผมต้องการที่จะเติมเงินเพราะโปรหลักหนึ่งปีหมดอายุแล้ว ผมจ่ายเงินผ่านแอพ BBL ซึ่งจะเรียกจากแอพของ AIS GOMO อัตโนมัติเมื่อเลือกจ่ายเงิน แต่สิ่งที่ผมได้พบก็คือ “ระบบขัดข้อง” ในหน้าของแอพธนาคารกรุงเทพ

ในตอนแรกผมคิดว่าอาจจะเป็นเพราะแอพธนาคารล่มซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำในตอนสิ้นเดือน ดังนั้นจึงทดลองจ่ายเงินซื้อแพกเกจวันละครั้งจนถึงวันที่ห้าแต่ก็ไม่เป็นผล สิ่งที่เห็นก็คือข้อความแจ้งเตือน “ระบบขัดข้อง” ในหน้าต่างแอพธนาคารกรุงเทพ ถึงตอนนี้ผมก็คิดแล้วว่าปัญหาอาจจะไม่ได้เป็นที่ระบบล่ม แต่เป็นที่ความผิดพลาดในการเชื่อมต่อระหว่างระบบของ AIS GOMO และ BBL Mobile Banking

ดังนั้นผมจึงทดลองหาทางจ่ายเงินทางอื่นเพิ่มเข้ามา โดยดำเนินการเพิ่มช่องทางการจ่ายเงินช่องทางอื่น ผมเห็นว่า Rabbit Line Pay สามารถเชื่อมกับบัญชีธนาคารกรุงเทพได้ (เงินผมอยู่ในบัญชีธนาคารกรุงเทพ) ดังนั้นผมจึงทดลองสมัครใช้งานบัญชี Rabbit Line Pay เพื่อเชื่อมกับบัญชีธนาคารกรุงเทพ

การสมัครบัญชี Rabbit Line Pay มีหลายขั้นตอน ที่น่ารำคาญที่สุดคือการกรอกข้อมูลที่บังคับให้ผมกรอก Company ในเมื่อผมทำงานอิสระแล้วจะให้กรอกข้อมูล Company ทำไม ลูกค้าที่ใช้ Rabbit Line Pay จะต้องมี Company ทุกคนเลยไหม กรอกข้อมูลแล้วก็ต้องถ่ายรูปบัตรประชาชนแล้วก็ถ่ายรูปหน้าผมเพื่อยืนยัน ผมเข้าใจว่านี่เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการยืนยันตัวเองในประเทศไทย แต่เนื่องจากผมไม่ได้ใช้งาน Line เป็นหลัก ดังนั้นผมจึงต้องโหลดฟีเจอร์กล้องลงเครื่องก่อนจึงจะใช้งานได้ และต้องโหลดสองรอบด้วย โหลดมาแล้วแอพก็ค้างตอนถ่ายภาพหน้าเพื่อยืนยันตัวอีกสองครั้ง

เอาเข้าไป

หลังจากสมัครใช้งานได้แล้วผมก็กลับไปที่แอพ GOMO เพื่อเพิ่มช่องทางการจ่ายเงินและได้พบว่าการเพิ่ม Rabbit Line Pay จะต้องโอนเงินเข้า 1 บาทเพื่อยืนยันบัญชีซึ่งผมไม่มีปัญหาอะไร ปัญหาก็คือผมเชื่อบัญชี Rabbit Line Pay กับธนาคารกรุงเทพไม่ได้ เมื่อเชื่อมไม่ได้ผมจึงตัดสินใจที่จะโอนเงินเข้าบัญชี Rabbit Line Pay โดยตรง แต่การโอนเงินขั้นต่ำอยู่ที่ 300 บาท

ผมไม่ต้องการโอนเงิน 300 บาท เพื่อจ่ายค่าโทรศัพท์ 99 บาท ดังนั้นผมจึงล้มเลิกไม่ใช้ Rabbit Line Pay เชื่อมต่อกับธนาคารกรุงเทพ

ช่องทางต่อไปก็คือการใช้บัตรเครดิตผ่าน True Wallet ซึ่งแต่ก่อนเรียกว่า Wecard แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็น True Mastercard ผมมีแอพ True Wallet อยู่แล้วแต่มีเงินในบัญชีเพียง 50สตางค์ ดังนั้นผมจึงขับมอเตอร์ไซค์ไปเซเว่นและเติมเงินเข้าบัญชี 20 บาท ขับกลับมาบ้านเพื่อเปิดใช้งาน True Mastercard เพราะที่บ้านมีไวไฟจากโมเด็ม แต่พอเริ่มดำเนินการจึงพบว่าการเปิดใช้งาน True Mastercard ต้องการเงินในบัญชีอย่างน้อย 40 บาท

ขับมอเตอร์ไซค์กลับไปที่เซเว่นอีกรอบ เติมเงินอีก 20 บาท กลับมาบ้าน เปิดใช้งาน True Mastercard จนเสร็จ เข้าแอพ AIS GOMO เพิ่มช่องทางการจ่ายเงิน แอพ AIS GOMO หักเงินจาก True Mastercard 1 บาทแล้วโอนกลับคืน เมื่อเห็นว่าสามารถจ่ายเงินผ่าน True Mastercard ได้แล้วผมก็ไปเซเว่นอีกรอบและเติมเงินเพิ่ม 60 ให้เป็น 100 บาท กลับมาบ้าน เลือกแพกเกจ 99 บาท ใช้งานหนึ่งปี กดจ่ายเงิน เลือกบัตรเครดิต True Mastercard รับ SMS กรอกรหัส ยืนยัน เสร็จสิ้น มีเน็ต 10GB ใช้งานได้อีกหนึ่งปี

ถ้าจะให้ผมเดา ผมว่าปัญหาน่าจะอยู่ที่แอพ BBL มากกว่า AIS GOMO เพราะผมพยายามทำธุรกรรมผ่านแอพ BBL หลายครั้งและเจอปัญหาอยู่เป็นประจำ ผมพยายามยืนยันตัวผ่านแอพ BBL มาแล้วหลายครั้งแต่ไม่เคยประสบความสำเร็จ