หัด Lua ครั้งที่สาม

หัด Lua ครั้งที่สาม

เริ่มต้นอีกครั้งกับการหัดเขียนโปรแกรมด้วย Lua เริ่มมาหลายครั้งแล้วแต่ก็ไปไม่ถึงไหนเสียที วันนี้ก็เลยตั้งใจจะหัดใหม่อีกครั้ง ด้วยความตั้งใจว่าจะหัดจนกว่าจะเขียนเกมให้ได้หนึ่งเกม และจะต้องอยู่ในระดับที่สามารถเอาไปขายได้ ขั้นตอนการเรียนนั้นก็จะเริ่มจาก Lua พื้นฐานก่อน จากนั้นจึงขยับไป Love game engine แล้วขยับไป Defold ซึ่งน่าจะเหมาะสำหรับการ Publish game มากกว่า

ขั้นตอนแรกสุดก็คือหาแหล่งความรู้ในการเรียนภาษา Lua ซึ่งก็มีอยู่ไม่กี่แหล่ง ผมก็เลือกเอา Lua.org นี่แหละ ง่ายที่สุด ได้พื้นฐานแล้วค่อยประยุกต์ปรับปรุงไปเรื่อย ๆ

ตอนแรกสุดคิดว่าจะใช้ VSCode ในการหัดเขียนโปรแกรม แต่คิดไปคิดมา VSCode ตอนนี้ออกจะเปิดช้าอยู่ และผมเองก็ปรับแต่งเอาไว้ใช้กับการเขียนไฟล์ HTML อยู่แล้ว พวก Plugin ต่าง ๆ มันก็เลยหนักโปรแกรมหน่อย สุดท้ายจึงย้อนกลับไป Zero Brane Studio ที่ทำไว้ใช้พัฒนาโปรแกรมภาษา Lua โดยเฉพาะ

ข้อดีที่สำคัญของ Zero Brane Studio นี้ก็คือการที่ตัว editor มี Lua ติดมาพร้อมเลย สามารถรันผ่าน Editor ได้โดยไม่ต้องไปหา Lua มาติดตั้งแยกต่างหาก นอกจากนั้นยังมีให้เลือกเวอร์ชันว่าจะใชอะไรเป็นตัวรันโค้ด อย่างเช่น Lua, Love เป็นต้น

ความสับสนตอนแรกของผมก็คือการตั้งค่าโปรเจคที่จะรันและการติดตั้ง Love ลงเรื่อง แต่งมอยู่พักหนึ่งก็เข้าใจว่าการรันโปรแกรมในหน้าที่เราต้องการ test นั้นจะต้องกำหนด Project Folder เสียก่อน ไม่ใช่ว่าจะเปิดไฟล์ .lua จากโฟลเดอร์ไหนก็รันได้เลย วิธีการก็คือคลิกที่ปุ่มเมนูด้านบน Project > project directory > Choose

ใน Zero Brane Studio นี้ก็มี console ของ Lua ที่สามารพิมพ์คำสั่งลงไปได้เลย ตัวอย่างเช่น

print("ขนมปังปิ้งสังขยา")

ซึ่งจะแสดงผลผ่าน Console ได้ทันที ถือว่สะดวกมากสำหรับการรันคำสั่งง่าย ๆ แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าตอนหลังจะมีประโยชน์แค่ไหน