Funfic

004: ซ่อมคีย์บอร์ด

2022-04-02
keyboard.jpg

เมื่อวานนี้เอาคีย์บอร์ดไปซ่อมแต่ลืมเขียนลงบล็อกเลยยกยอดมาเขียนวันนี้แทน ตื่นเช้าขึ้นมาฝนตกเย็นเจี๊ยบ

คีย์บอร์ดยี่ห้อ Neolution Esport ตัวนี้ผมใช้มาสี่ห้าปีแล้ว ถือว่าเป็นของที่ซื้อมาใช้คุ้มอยู่ ด้วยราคา 1,250 บาท ความจริงก็อยากให้มันใช้ได้ซักสิบปี แต่ก็ต้องยอมรับความจริงว่าของเหล่านี้ถูกสร้างมาให้ใช้งานได้เพียงระยะเวลาหนึ่ง ต่อให้ซื้อของที่ราคาแพงกว่านี้ก็ไม่แน่ว่าจะใช้ได้นานกว่านี้

หลังจากแกะปุ่ม ขันสกรูแกะตัวคีย์บอร์ดออกมาแล้วผมก็ล้างทำความสะอาดทุกปุ่ม เล่นเอามือชาไปเลยเพราะต้องหนีบคีบปุ่มเล็ก ๆ ร้อยกว่าตัว พูดถึงปุ่มแล้วผมก็เสียดายที่ปุ่มคีย์บอดเหล่านี้ทำมาให้มีแสงทะลุเฉพาะภาษาอังกฤษ แต่ตัวหนังสือภาษาไทยเป็นตัวหนังสือที่พิมพ์หมึกลงบนปุ่ม ไม่ใช่ตัวหนังสือที่ใช้การฉีดพลาสติกสองชั้นแบบที่มีช่องให้แสงผ่านได้ ดังนั้นตัวหนังสือที่เห็นในตอนกลางคืนจึงมีแต่ภาษาอังกฤษ ไม่มีภาษาไทย ซึ่งก็เข้าใจได้เพราะการที่จะทำปุ่มให้ส่องทะลุทั้งตัวอักษรภาษาอังกฤษและภาษาไทยจำเป็นต้องลงทุน ซึ่งอาจจะไม่คุ้มต่อการขายคีย์บอร์ดในไทย ลองคิดดูว่าถ้าต้องขายคีย์บอร์ดในสิบประเทศก็ต้องทำแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกสิบอย่าง

คีย์บอร์ดตัวที่ผมซื้อมานี้มียางกันน้ำครอบแผงวงจรโดยรอบ ก็เป็นเรื่องที่ดีเพราะผมเคยทำโค้กหกรดคีย์บอร์ดตัวนี้มาก่อน แต่หลังจากที่ฉีดน้ำล้างเอาโค้กออกและตากให้แห้ง ตัวคีย์บอร์ดก็กลับมาใช้ได้เหมือนเดิม เนื่องจากไม่ได้ล้างมานานจึงมีฝุ่นและความสกปรกรวมถึงขนมของกินเล่นที่หล่นลงไปสะสมอยู่ในแป้นคีย์บอร์ดเยอะแยะ แต่แผงวงจรภายในไม่มีปัญหาอะไร ยังคงสวยงามดี คุ้มค่าเงินที่จ่ายไปครับ

ผมฉวยโอกาสที่แกะคีย์บอร์ดออกมาล้าง ถอดเอาแผงวงจรซึ่งมีปุ่มบัดกรีติดคีย์บอร์ดไปซ่อม เนื่องจากเป็นคีย์บอร์ดรุ่นเก่าจึงไม่มีคุณสมบัติอย่างคีย์บอร์ดรุ่นใหม่ที่สามารถถอดปุ่มเปลี่ยนได้ คีย์บอร์ดของผมต้องบัดกรีเปลี่ยนเอาครับ ปุ่ม ALT ด้านซ้ายมือซึ่งผมใช้บ่อยในการวาดรูปเพราะต้องกด CTRL + ALT ค้างไว้เพื่อเปลี่ยนขนาดหัวแปรงมีปัญหา กดไม่ติด ดังนั้นผมจึงนำแผงวงจรไปให้ช่างสลับปุ่ม ALT ซ้ายมือและขวามือของปุ่ม Space Bar ปุ่มขวามือนี้ผมไม่ค่อยได้ใช้และยังมีสภาพดี

เสียเงินไป 20 บาทครับ ปุ่ม ALT ด้านซ้ายก็กลับมาใช้ได้ดีเหมือนเดิม คาดว่าคงจะใช้คีย์บอร์ดตัวนี้ไปได้อีกหลายปี ปุ่มกดหลายปุ่มยังมีปัญหาอยู่ เมื่อกดไปแล้วมันจะแช่ค้างอยู่ประมาณครึ่งวินาทีถึงจะดีดขึ้นมา ผมคิดว่าจะลองหาน้ำมันหล่อลื่นมาลองหยอดดูว่าช่วยได้มั้ย แต่กลัวว่าจะทำให้มีปัญหาอื่นเพิ่มขึ้นมาอีก จะกลายเป็นว่าคีย์บอร์ดพังไปเลย กลัวว่าน้ำมันจะไปทำให้แผงวงจรคีย์บอดลัดวงจรและปุ่มกดค้างไปอย่างนั้น ถึงปุ่มมันจะค้าง ๆ และหน่วง ๆ แต่การใช้งานก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ ยังคงพิมพ์ได้