Funfic

012: Cheap HDMI Cable

2023-09-22
cheap-hdmi-cable.jpg

ระหว่างที่บ้านผมกำลังสร้างใหม่ คอมพิวเตอร์ผมเสียและใช้ไม่ได้นานหลายเดือน ผมต้องถอดสายเก็บคอมพิวเตอร์เอาไว้และลืมหาถุงพลาสติกมัดปิด Port กับหัว HDMI ทำให้หัวขึ้นสนิมใช้งานไม่ได้และต้องซื้อมาใช้ใหม่ หลังจากค้นหาใน Shopee พักใหญ่ ๆ ก็ได้เห็นร้านขายสาย HDMI 2.0 ในราคา 19 บาท ในใจคิดว่ามันจะมีปัญหาใหม แต่ก็คิดไปว่านี่เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนามานานแล้ว ต่อให้เป็นของราคาถูกก็คงจะไม่ต่างจากของราคาแพงสักเท่าไร

เลยซื้อมาหนึ่งสาย

หนึ่งสายนี้มีคุณภาพบัดซบมาก ตอนที่เสียบใช้แรก ๆ ก็ยังดีอยู่ แต่ผ่านไปแค่สามวันเท่านั้น จอดับ ๆ ติด ๆ หงุดหงิดเป็นอย่างยิ่ง เหอ ๆ

ถึงจะเห็นกับตาว่าสายราคา 19 บาทมันใช้งานไม่ได้ แต่ผมก็ยังคาใจ อยากรู้ว่ามันจะเป็นแบบนี้หมดหรือเปล่า เลยซื้อมาอีกสายหนึ่งจากอีกร้านหนึ่งในราคา 14 บาท 14 บาทเท่านั้น

เลยซื้อมาอีกหนึ่งสาย

ผลที่ได้ต่างออกไปเล็กน้อย แทนที่จะดับไปเลยกลับขึ้นเป็นเส้นนอยส์เหมือนจอโทรทัศน์ขาดสัญญาณ บทสรุปก็คือว่าสาย HDMI ราคาถูกนั้นคุณภาพมันใช้งานไม่ได้จริง ๆ ผมซื้อสายใหม่ซึ่งเป็นสายมือสองในราคา 40 บาทมาใช้และไม่เคยพบปัญหาเดิม ๆ อีกเลย

สำหรับการใช้งานทั่วไปแล้วผมคิดว่าสาย HDMI นี้ ซื้อในราคา 100 บาทน่าจะเหมาะสมที่สุด

นี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ กับผม น่าประหลาดที่จนถึงตอนนี้ผมก็ยังไม่รู้จักจำ ยังคงซื้อของราคาถูกมาก ๆ มาลองใช้และต้องเจอกับประสบการณ์เดิมแบบซ้ำ ๆ จะบอกว่าเป็นเพราะเราถูกควบคุมด้วยความโลกก็ไม่ถูกเสียทั้งหมดเพราะผมไม่รู้ว่าราคามาตรฐานที่ใช้งานได้มันอยู่ที่กี่บาท เลยประเมินไม่ถูกว่าต้องซื้อขั้นต่ำในราคาเท่าไร

อยากได้เงินมาซื้อ PSU กับการ์ดจอใหม่จริง ๆ