Funfic

014: 15,000 ต่อเดือน ทำได้ไหม

2023-10-02
multi-skill.jpg

ผมเคยถามตัวเองว่าตัวเรามีความสามารถอยู่ในระดับไหน จริงอยู่ที่ผมเรียนรู้อะไรมาหลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการวาดรูป การทำเว็บ การปั้นโมเดลสามดีหรือการเขียนโปรแกรม แต่หลาย ๆ ที่จับมานั้นก็มักกจะอยู่ที่ระดับตื้นเขินไม่สามารถใช้งานได้จริง อย่างน้องก็หาเงินอย่างจริงจังไม่ได้

วันนี้ผมเกิดความคิดอยากที่จะพิสูจน์ตัวเองว่างานที่ผมทำแต่ละอย่างนั้นสามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้เท่าเทียมกับนักศึกษาจบใหม่หนึ่งคนหรือไม่ ดังนั้นผมจึงวางแผนที่จะทำอะไรอย่างจริงจังซึ่งใช้ความสามารถในแต่ละด้านที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ทั้งหมด

ทำเกมผู้ใหญ่ขาย ด้วยความสามารถทางด้านการเขียนโปรแกรมของผมในตอนนี้ ผมยังทำเกมที่มีลูกเล่นน่าสนใจเพียงพอไม่ได้ ดังนั้นผมจึงเลือกที่จะทำเกมสำหรับผู้ใหญ่ที่ดึงดูดคนเล่นได้มากกว่า โดยจุดหมายคือขายเป็นเกมราคาถูก 2 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 70 บาท) โดยต้องมีเดโมเป็นตัวอย่างสำหรับให้ทดลองเล่น ความคิดก็คือว่าขายได้ 100 คน แลกเงิน 7,000 บาท

ปั้นโมเดลสามดี ผมเห็นว่ามีคนที่วาดการ์ตูนและต้องซื้อโมเดลราคาแพงจากต่างประเทศมาใช้ในงานวาดการ์ตูนของตัวเอง ซึ่งถ้าจะว่ากันจริง ๆ แล้วงานวาดการ์ตูนในบ้านเรายังตามประเทศอื่น ๆ ไม่ทัน ค่าครองชีพต่ำก็ทำให้ค่าแรงต่ำตามไปด้วย เมื่อมีค่าแรงต่ำแล้วการซื้อโมเดลสามมิติราคาแพงมาใช้งานก็ดูจะไม่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมเศรษฐกิจในบ้านเรา ผมจะขายโมเดลราคาถูกเพื่อนักวาดการ์ตูนในบ้านเราแลกกับเงินตอบแทนเล็ก ๆ น้อย ๆ

การขายโมเดลนี้จะเริ่มจากการโพสต์งานลงเว็บตูนก่อน แล้วจึงลิงก์ภาพสามมิติจากในเว็บตูนมาที่เฟซบุ๊กของผมเอง จากนั้นจึงประกาศขายในราคาถูกแยกเป็นชิ้น ๆ หรือแยกเป็นชุด ๆ ตามแต่ที่คนต้องการ

การวางแผนมันก็ทำได้ร้อยแปดพันเก้า แต่ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นอย่างไรนั้นก็ต้องอาศัยเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ที่จริงยังมีการแต่งนิยายอีก แต่ผมคิดว่าแค่สองอย่างนี้ก็กินเวลาทั้งวันแล้ว