Twine 2 ตอนที่ 003 Passage

Twine 2 ตอนที่ 003 Passage

tumbnail

หลังจากที่ได้ทราบพื้นฐานในการสร้างนิยายเรื่องใหม่เรียบร้อยแล้วก็ถึงคราวที่เราจะสร้างเนื้อเรื่องให้ผู้เล่นได้สนุกสนานกัน สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในขั้นตอนนี้ก็คือจุดหมายในการทำงานของเราว่าเราต้องการอะไร ต้องการสร้างนิยาย Interactive ประเภทไหน ต้องการนิยายแบบเปิดไปหน้านั้นหน้านี้ธรรมดาหรือนิยายที่มีกลไกซับซ้อน

แต่ขั้นตอนหนึ่งที่ไม่ต่างกันก็คือการวางแผนล่วงหน้า สำหรับการสอนใช้งาน Twine 2 ในครั้งนี้ผมจะใช้รูปแบบมาตรฐานและเรียบง่าย โดยจะมีเนื้อเรื่องที่เริ่มจากไม่ซับซ้อนก่อนแล้วจึงทวีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

ชื่อเรื่องที่ผมตั้งเอาไว้ก็คือ “ก่อนออกจากบ้าน” เป็นเรื่องของชายคนหนึ่งที่พักอาศัยอยู่ในบ้านเช่าหลังเล็ก ๆ ของตัวเอง วันนี้เป็นวันที่เขาต้องออกไปทำงาน เพียงแต่การทำงานของเขาจะเป็นไปอย่างราบรื่นหรือไม่

ฉาก: ตัวเอก (กลอย) ยืนอยู่หน้าประตูบ้านตัวเองโดยมีทางเลือกสองทางคือเดินไปปากซอยเพื่อขึ้นรถเมล์ไปทำงานหรือกลับบ้านเข้าไปตรวจสอบความเรียบร้อย

ผมสร้าง Passage ใหม่ขึ้นมาด้วยการคลิกเครื่องหมาย +Passage บริเวณล่างขวาของหน้าต่าง

สร้าง Passage
สร้าง Passage

กล่องสี่เหลี่ยมซึ่งเป็น Passage ใหม่จะถูกสร้างขึ้นมาตรงกลางหน้าต่างทำงานของเรา

Passage ที่สร้างขึ้นใหม่
Passage ที่สร้างขึ้นใหม่

นั่นเป็นวิธีการสร้าง Passage ใหม่วิธีหนึ่ง แต่เราจะใช้อีกวิธีที่เหมาะกับเรามากกว่าและทำการอธิบาย “ทางแยก” ไปในตัว

คลิก Passage ใหม่ที่เราสร้างขึ้นมาแล้วกด del(delete) หรือคลิกไอคอนถังขยะเมื่อเอาเมาส์ไปชี้ก็ได้ จากนั้นดับเบิลคลิกหรือเอาเมาส์ชี้ Passage แล้วคลิกไอคอนดินสอเพื่อแก้ไข Passage แรกชื่อ “เริ่มต้น” ของเรา

พิมพ์ข้อความที่ผู้อ่าน (ผู้เล่น) จะเห็นลงไป ซึ่งผมจะสร้างทางเลือกให้กับฉากแรกด้วยเครื่องหมายตะกร้า “[[ ]]” สองตัวซ้ายและขวาดังที่เห็นในภาพ

Passage เริ่มเรื่อง
Passage เริ่มเรื่อง

เมื่อเรากดกากบาทด้านบนขวาหรือกด ESC เพื่อออกจากหน้าต่างแก้ไข Passage เราจะพบว่าโปรแกรม Twine 2 ได้สร้าง Passage ใหม่ขึ้นมาสอง Passage คือ Passage ชื่อว่า “ไม่ลืมอะไรแล้วไปขึ้นรถเลยดีกว่า” และ “ไม่แน่ใจแฮะ กลับไปดูหน่อยดีกว่า”

Passage ที่สร้างจากการใช้ [[ ]]
Passage ที่สร้างจากการใช้ [[ ]]
โปรแกรม Twine 2 จะสร้าง Passage ให้เราโดยอัตโนมัติถ้าเราสร้างลิงก์ขึ้นใหม่ใน Passage ด้วยการใช้เครื่องหมาย “[[ชื่อpassage]]” เราสามารถทดสอบเกมของเราได้ทันทีโดยการกดปุ่ม Play ซึ่งเราจะพบตัวเลือกเพิ่มขึ้นมาให้เราได้คลิก

ลิงก์เชื่อมต่อระหว่าง Passage
ลิงก์เชื่อมต่อระหว่าง Passage

นี่คือการทำงานขั้นพื้นฐานของ Passage ซึ่งเทียบได้กับการเปิดไปยังหน้าต่าง ๆ ในเล่มนิยาย ด้วยการทำงานพื้นฐานนี้เราสามารถสร้างนิยายแบบตัวเลือกได้อย่างง่ายดาย

ผมเพิ่มรายละเอียดใน Passage ที่สร้างขึ้นใหม่ทั้งสองให้เหมาะสมกับการเป็นนิยายมากขึ้น โดย Passage แรกจะเป็นการกล่าวถึงการไปทำงานและกลับมาจากทำงานแล้ว ส่วน Passage ที่สองจะกล่าวถึงการกลับเข้าไปสำรวจความเรียบร้อยในบ้าน

การแก้ไข Passage แรกทำได้โดยการกลับไปยังหน้าสร้างนิยายและแก้ไข Passage ที่เราต้องการ ในที่นี้คือ “ไม่ลืมอะไรแล้วไปขึ้นรถเลยดีกว่า”

Passage กลับบ้าน
Passage กลับบ้าน

เมื่อผมแก้ไข Passage “ไม่ลืมอะไรแล้วไปขึ้นรถเลยดีกว่า” และใส่ลิงก์ “[[กลับบ้าน]]” เข้าไปในเนื้อหา โปรแกรม Twine 2 ก็จะสร้าง Passage ใหม่ให้ผมอัตโนมัติ การใช้ Passage และ Link เช่นนี้เป็นการใช้เพื่อเล่าเรื่องเชื่อมต่อสองฉากสองเหตุการณ์เข้าด้วยกันโดยไม่มีทางเลือกใด ๆ จะเรียกว่าอ่านย่อหน้าใหม่หรือเปิดหน้านิยายใหม่ก็ได้

ผมได้ใส่เหตุการณ์เพื่อเป็นฉากจบลงใน Passage “กลับบ้าน” นี้เพื่อสร้างฉากจบอย่างง่าย ๆ

จบไม่ดี
จบไม่ดี

จากนั้นจึงสร้าง Passage สำหรับฉากจบที่ดีอีกฉากโดยเริ่มจากการแก้ไข Passage “ไม่แน่ใจแฮะ กลับไปดูหน่อยดีกว่า”

Passage ห้องนอน
Passage ห้องนอน

เพิ่มฉากจบที่ดีเข้าไป

ฉากจบที่ดี
ฉากจบที่ดี

และแล้วเกมสั้น ๆ ก็เสร็จสิ้น ลองประยุกต์สร้างเรื่องราวง่าย ๆ ของคุณดูนะครับ

ทดลองเล่นเกม ก่อนออกจากบ้าน

Comments are closed.